Tuesday, April 24, 2007

แถลงการณ์เครือข่ายรณรงค์เพื่อเสรีภาพของภาพยนตร์

เหตุกรณีของภาพยนตร์เรื่อง แสงศตวรรษ ได้ปลุกให้สังคมไทยรู้สึกตระหนักถึง ความจำเป็นและความสำคัญของสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานอย่างยิ่งในฐานะมนุษย์ นั่นคือสิทธิเสรีภาพในการรับรู้ข้อมูลข่าวสารและสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น ตราบที่เรายังเป็นมนุษย์ที่มีศักดิ์ศรีและเสรีภาพอย่างแท้จริง

ประเทศไทยเป็นประเทศประชาธิปไตย ซึ่งได้มาด้วยการเรียกร้องต่อสู้ของประชาชน นับแต่ปี พ.ศ. 2475 มาถึงบัดนี้ เป็นเวลา 75 ปีแล้ว แต่สิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานของประชาชนไทย โดยเฉพาะเสรีภาพในการรับรู้ข้อมูลข่าวสารและการแสดงออก ยังมิเคยได้รับอย่างสมบูรณ์ อำนาจรัฐมักจะคอยควบคุมจำกัดหรือลิดรอนตลอดมา

ที่ผ่านมาเราสามารถเรียกร้องเสรีภาพให้แก่สื่อสารมวลชน คือ การยกเลิกประกาศคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 42 เพื่อปลดปล่อยให้หนังสือพิมพ์มีเสรีภาพ การยกเลิก กบว. เพื่อให้เสรีภาพแก่สื่อวิทยุ โทรทัศน์ แต่สำหรับสื่อภาพยนตร์ ซึ่งหมายรวมถึง วีดิทัศน์ ยังคงถูกพันธนาการด้วยโซ่ตรวนของกฎหมายที่ลิดรอนสิทธิเสรีภาพ ได้แก่ พระราชบัญญัติภาพยนตร์ พ.ศ. 2473 และ พระราชบัญญัติควบคุมเทปและวัสดุโทรทัศน์ พ.ศ. 2530 ซึ่งปัจจุบันมีแนวโน้มว่าฝ่ายอำนาจรัฐจะมีการควบคุมและจำกัดสิทธิเสรีภาพของสื่อภาพยนตร์และวีดิทัศน์มากยิ่งขึ้น

ในสมัยที่ประเทศกำลังจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่อีกครั้งหนึ่ง พวกเราซึ่งเป็นผู้สร้างสรรค์สื่อภาพยนตร์และวีดิทัศน์ และเป็นผู้รับสื่อเหล่านี้ จึงปรารถนาจะเรียกร้องให้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่นี้ ให้หลักประกันในสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานแก่ประชาชนในการรับรู้และแสดงออกผ่านสื่อทุกประเภทอย่างสมบูรณ์ โดยมีข้อเรียกร้องดังนี้

ยกเลิกพรบ.ภาพยนตร์ 2473 ซึ่งเป็นกฎหมายที่ล้าหลังและละเมิดสิทธิเสรีภาพในการรับรู้และแสดงออกในการซึ่งเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานในระบอบประชาธิปไตย

รัฐธรรมนูญฉบับใหม่จะต้องให้หลักประกันหรือรับรองสิทธิเสรีภาพของประชาชนในการรับรู้และแสดงออกผ่านสื่อทุกชนิด รวมทั้งภาพยนตร์ โดยไม่มีการเลือกปฏิบัติ

สนับสนุนการเรียกร้องได้ที่ http://www.petitiononline.com/nocut/pettition.html


No comments: